คุณแม่มือใหม่

90 วัน หลังคลอด โอกาสทองของความงาม

คุณแม่หลังคลอด กังวลและเครียดมากๆกับน้ำหนักตัวที่ค้างเติ่งอยู่เกือบ 20 กิโลกรัม แถมหน้าท้องยังย้อยและหย่อนยานอีกต่างหาก อย่าเพิ่งท้อที่จะกลับมาสวยนะคะ เรามีวิธีมาแนะนำ แต่จะได้ผลดีต้องรีบปฏิบัติการภายใน 3 เดือนแรกหลังคลอด มี 3 เทคนิคดังนี้

เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เป็นข้อแรกที่คุณแม่ต้องทำกันอยู่แล้ว การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวและต่อเนื่อง เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ผอมได้เพราะ ในระหว่างการตั้งครรภ์ อาหารส่วนเกินจะไปสะสมที่ไขมันหน้าท้อง ไขมันต้นขาของคุณแม่เยอะ ตอนให้นมลูกร่างกายจะใช้ไขมันที่สะสมเหล่านี้ไปสร้างน้ำนมด้วย ดังนั้นยิ่งลูกกินนมแม่ไปเท่าไหร่ ก็มีผลพลอยได้ทำให้ไขมันของแม่ลดลงไปด้วยเท่านั้น

กินดี แต่ไม่กินเยอะ น้ำนมคุณแม่จะเยอะหรือน้อยนั้นอาหารก็มีส่วนสำคัญบางคนกินตั้งเยอะแต่น้ำนมไม่ไหลเลยก็มี น้ำนมเยอะขึ้นอยู่กับการที่ลูกได้ดูดนมอย่างสม่ำเสมอมากกว่า หลังคลอดมีไขมันสะสมตกค้างอยู่ที่หน้าท้องเยอะอยู่แล้ว ยิ่งกินมากยิ่งไปสะสมเพิ่มขึ้น เลยยิ่งอ้วนไปกันใหญ่ หลักสำคัญของการกินอาหารในช่วงหลังคลอดก็แค่ ” กินดี แต่กินไม่เยอะ ” คุณแม่ควรเลือกรับประมานอาหารประเภท โปรตีน ผักสดผลไม้ นมสดพร่องมันเนย และหลีกเลี่ยงอาหารประเภท แป้ง ไขมัน และน้ำตาล กินข้าวน้อยหน่อย กินกับข้าวเยอะหน่อย ไม่กินขนม ของหวาน ของมันๆทั้งหลาย งดได้ ก็ช่วยได้เยอะเลยค่ะ

ออกกำลังกาย30นาที คุณแม่ หลังคลอด หากร่างกายเเข็งแรงดีแล้วไม่ปวดเเผล ต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การให้ลูกกินนมแม่น้ำหนักลดก็จริงค่ะ แต่ส่วนของหน้าท้องอาจจะยังไม่ลด เพราะหนังหน้าท้องมันจะหย่อน แบบนี้เขาเรียกว่า “ผอมแบบสีเทา” ผอมแต่พุงจะโป่งห้อยอยู่ข้างล่าง แนะนำคุณแม่แขม่วท้องอยู่เป้นประจำ หรือ ทำซิทอัพวันละ30 นาทีโดยตอนเช้าตื่นขึ้นมาก็เกร็งหน้าท้องเอาเข่ายกขึ้นมาชนหัวเกร็งไว้สักแป๊บหนึ่ง ทำประมาณ 10 ครั้ง พอตอนเที่ยงและตอนเย็นก็ทำอีกรอบละ 10 ที ถ้าขยันหน่อยก่อนนอนก็อีกสักรอบ เท่ากับวันหนึ่งคุณแม่จะบริหารหน้าท้องได้เยอะพอสมควร ทำอย่างนี้ไปเรื่อยๆ กล้ามเนื้อหน้าท้องที่ถูกมดลูกขยายดันออกมาจนหย่อนจะค่อยๆตึงตัวแข็งแรงขึ้นเรื่อยๆ หน้าท้องก็จะแบนราบลงเรื่อยๆจนแบนแต๊ดแต๋ สมใจคุณแม่เป็นแน่ค่ะ

หากคุณแม่ หลังคลอด ทำได้ ทั้ง3 ข้อจะดีมากแต่จากประสบการณ์แล้ว พบว่ามักมีอุปสรรคในการทำสวยเสมอ เพราะคุณแม่จะบ่นว่าไม่มีเวลา แต่จริงๆแล้ว ในเวลาที่ลูกหลับคุณแม่ก็สามารถทำได้ อย่าขี้เกียจนะคะ ความสวยอยู่ไกล้แค่เอื้อม สู้ๆค่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น