โภชนาการและสุขภาพ

3 วิธีแก้ปัญหาข้าวบูดในหม้อ บูดเร็ว ไมถึงวัน

แก้ปัญหาข้าวบูดในหม้อ บูดเร็ว ไม่ถึงวัน

หลายคนคงเจอกับปัญหาข้าวบูดคาหม้ออยู่บ่อยๆ หุงไว้ยังไม่ทันข้ามวัน บางทีหุงไว้ตอนเช้าแค่ครึ่งวันตกบ่ายมาก็บูดซะแล้ว ต้องทิ้งข้าวที่หุงไปแล้วก็หุงใหม่ ล้างหม้อหุงใหม่ยังไงก็ไม่หายสักที สาเหตุคือ ถ้าหากข้าวเคยบูดคาหม้อไปเพียงแค่ 1 ครั้ง ถึงแม้จะล้างหม้อข้าว ทำความสะอาดอย่างดีแล้วก็ตาม หากหุงใหม่ข้าวก็จะบูดติดหม้ออีกเหมือนเดิม เพราะ มันมี เ ชื้ อบูด หรือ แบคทีเรีย ที่ทำให้ข้าวบูดอยู่ที่หม้อไปแล้ว โดยติดอยู่ตามฝาหม้อด้านบน และ ช่องระบายไอน้ำ ไม่สามารถล้างออกได้หมดด้วยวิธีปกติ ทำให้ข้าวที่หุงใหม่นั้นบูดเร็ว

 

Clip Pac มีเคล็ดลับในการแก้ให้ข้าวไม่บูดเร็ว มาฝากทุกคน มาลองเลือกดูว่าจะใช้วิธีไหนบ้าง

ให้นำหม้อข้าวมาล้างให้สะอาด

จากนั้นไปผึ่งแดดแรง ๆ ไว้ 1 แดด ( ทั้งตัวหม้อด้านใน และ ด้านนอก ) ตั้งแต่เช้าจรดเย็น หลังจากนั้นนำหม้อข้าวมาล้างให้สะอาดอีกครั้ง หุงข้าวได้ ข้าวจะไม่บูดง่ายเช่นกัน

นำเกลือป่นทาให้ทั่วหม้อ และ ฝาหม้อ

ทิ้งไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมง จากนั้นนำหม้อไปล้างให้สะอาด จากนั้นก็นำไปหุงข้าวตามปกติ

ครั้งต่อไปที่จะหุงข้าว ก็นำเกลือมาผสมกับน้ำล้างตามปกติ ประมาณ 2-3 ครั้ง หม้อที่เคยบูดเร็วก็จะกลับมาเก็บรักษาข้าวไว้ได้ดีเหมือนเดิม

เติมน้ำเปล่าลงในหม้อหุงข้าวประมาณครึ่งหม้อ ตามด้วยน้ำส้มสายชูประมาณ 1 ถ้วยตวง

กดปุ่ม Cook เป็นระยะเวลานาน 30 นาที รอให้น้ำร้อนเสร็จแล้วก็เอาหม้อข้าวไปล้างให้สะอาด จะสามารถช่วยทำลายเชื้อจุลินทรีย์ที่ตกค้างอยู่ได้

วิธีนี้ช่วยแก้ปัญหาข้าวบูดเร็วได้อย่างได้ผลดีมาก

และอีกวิธีนึงที่ช่วยยืดอายุข้าวก็คือ ให้ใส่น้ำส้มสายชู ลงไป 1 ช้อนชา

แล้วกดหุงข้าวตามปกติ วิธีนี้ข้าวจะอยู่ในอุณหภูมิห้องได้ 4-5 วัน โดยที่ไม่มีกลิ่น ไม่แฉะ ไม่บูด ไม่ต้องกลัวว่ารสชาติจะเปลี่ยนไป เพราะ ในปริมาณเพียงเท่านี้จะไม่มีรสชาติเปรี้ยวของน้ำส้มสายชูอย่างแน่นอน

แต่สาเหตุหลักๆ ของข้าวบูดก็ยังมาจาก การที่ทานไม่หมดแล้วปล่อยข้าวทิ้งไว้ในหม้ออยู่ดี
วิธีป้องกันข้าวบูดคาหม้อ

หากหุงข้าวไว้เยอะ แล้วกินไม่หมด ก็หากล่องมาสักใบ ตักข้าวที่เหลือใส่ตู้เย็นไว้อุ่นกินต่อในวันถัดไปได้ ส่วนหม้อข้าวก็นำไปล้างให้สะอาด หรือ จะแช่ไว้สักคืน แล้วค่อยมาล้างตอนเช้าวันถัดไปก็ได้ เพื่อให้ง่ายต่อการล้าง ข้าวไม่ติดหม้อจนแข็ง เพียงเท่านี้ก็หมดปัญหากับข้าวบูดเร็วแล้ว บ้านไหนที่มีปัญหานี้อยู่ ก็เอาวิธีที่ได้แนะนำนี้ไปลองใช้ดู

Cr. ขอขอบคุณข้อมูลจาก : สาระประโยชน์บ้านๆ

One thought on “3 วิธีแก้ปัญหาข้าวบูดในหม้อ บูดเร็ว ไมถึงวัน

  1. บุญถม พูดว่า:

    เป็นความรู้ที่มีประโยชน์มากมาก ไม่รู้วิธีแก้ถึงขั้นซื้อหม้อใหม่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น