แบ่งปันประสบการณ์

เคล็ด(ไม่)ลับ กับแม่นุ้ย ฝึกหัดวินัยลูก บอกลากางเกงผ้าอ้อม จับมือไปพร้อมกับแนนนี่ ผู้ช่วยคนดีที่คุณแม่มั่นใจ

หากเราเคยรู้สึกว่า วันเวลากว่าจะผ่านไปช่างแสนยาวนานนัก ความรู้สึกนี้จะหมดไปเลยเมื่อเรามีลูก นั่นเพราะว่า การเจริญเติบโตของเจ้าตัวน้อย คือนาฬิกาที่ผ่านไปไวเหลือเกิน จากเบบี๋ ตัวน้อยกลายมาเป็นเจ้าจอมป่วนที่วิ่ง เดินไปมาอย่างรวดเร็ว พูดจาฉอเลาะ และฉายแววความน่ารักทุกนาทีให้ครอบครัวหลงรักได้ตลอดเวลา แต่ทว่า เมื่อเติบโตแล้ว พ่อแม่อย่างเราก็ต้องมีภารกิจที่ต้องฝึกฝนพัฒนาการตามวัยของลูก โดยเฉพาะการฝึกวินัยในด้านสุขอนามัย วันนี้นุ้ยขออนุญาตแชร์ประสบการณ์การฝึกสุขอนามัยของเจ้าไพลอทไว้ ณ ที่นี้นะคะ
เริ่มแรก แม่ๆต้องมีใจที่พร้อมที่จะรับมือกับการเลิกกางเกงผ้าอ้อมอย่างแน่วแน่ นั่นเพราะว่า เจ้าตัวน้อยเค้าก็เตรียมพร้อมที่จะต่อต้านเราเช่นกัน!! นั่นเพราะเป็นความคุ้นชินนั่นเองค่ะ เมื่อใจเราพร้อม เราก็เตรียมมองหาอุปกรณ์ที่จะเป็นตัวช่วยให้ผ่อนแรงให้เราได้เลยค่ะ สำหรับนุ้ย มีเพียง
1. ที่รองชักโครกสำหรับเด็ก นุ้ยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์แบบพลาสติกของ Nanny เลยค่ะ ง่ายต่อการทำความสะอาดมากๆ เพราะจากประสบการณ์ที่ผ่านมาตอนฝึกให้ลูกคนโต ได้ใช้ที่รองชักโครกเป็นแบบยางนิ่มๆ แต่ทว่า สิ่งที่เจอกลับกลายเป็นจุดที่หมักหมมสิ่งสกปรก อับชื้น แถมยังรวมเหล่าเชื้อโรคไว้อีก รอบนี้ไม่พลาดอีกแน่นอนค่ะ นุ้ยไว้ใจ Nanny เพราะเป็นนวัตกรรม Microban ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สามารถยับยั้งการเกิดแบคทีเรียได้ถึง 99.9% ได้เลยทีเดียว มั่นใจได้เลยว่า สะอาดปราศจากเชื้อโรคแน่นอนค่ะ อีกทั้ง Microban ยังคงเป็นนวัตกรรมที่ยืดอายุการใช้การของผลิตภัณฑ์ และปลอดภัยต่อกลิ่นอันไม่พึงประสงค์อีกด้วย และบ้านไหนเป็นครอบครัวสายเที่ยว พกอุปกรณ์นี้ได้สบายเลย เพราะมีขนาดกะทัดรัด รองรับกับชักโครกแบบมาตรฐานได้ และไม่มีมุมแหลมคมที่ก่อให้เกิดอันตรายกับเจ้าตัวเล็กค่ะ
2. นุ้ยเลือกเก้าอี้ 2step เอาไว้ฝึกการปีนขึ้นชักโครกและอีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมในเรื่องของการล้างมือให้เด็กๆอีกด้วย ความพิเศษของเจ้าเก้าอี้นี้ สำหรับไพลอทแล้ว ใช้ปีนขึ้นไปที่อ่างล้างมือ แปรงฟัน หรือแม้กระทั่งปีนขึ้นชักโครกเพื่อฝึกการขับถ่าย รวมทั้งเป็นการฝึกให้ไพลอทรู้จักการเก็บของให้เข้าที่ด้วย และด้วยลักษณะของเก้าอี้ที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก มีจุกยางยึดกับพื้น ไม่ทำให้ลื่นไถลไปกับพื้น และสามารทำความสะอาดได้อย่างง่ายดาย ไม่ทิ้งคราบฝังลึกอีกด้วย รวมทั้งมีน้ำหนักที่เบา เด็กๆยกเก็บได้ดีทีเดียวค่ะ
3. ผ้าเปียกพี่หมี Nanny อันนี้สำคัญมากๆ ทุกครั้งหลังใช้งาน นุ้ยจะให้ไพลอทนำผ้าเปียกไปเช็ดทำความสะอาดที่รองชักโครกแทบทุกมุมเพื่อไม่ให้เกิดการหมักหมมของเชื้อโรค และลดปัญหาการเกิดกลิ่นอับ ซึ่งผ้าเปียกนี้ คุณแม่มั่นใจได้ถึงความสะอาด แถมสะดวกสบาย ง่ายต่อการหยิบใช้ ถูกใจคุณแม่ยุคใหม่แบบเรา
เอาหล่ะ!! เมื่อมีอุปกรณ์ครบแล้ว เราก็เริ่มการฝึกได้เลยค่ะ โดยคุณพ่อคุณแม่มองหานิทานเกี่ยวกันการฝึกสุขอนามัยมาอ่านให้น้องฟัง เล่นบทบาทสมมติการปวดปัสสาวะ ทำให้น้องเห็นบ่อยๆ ถึงพฤติกรรมการขับถ่าย รวมทั้งเมื่อเราสังเกตท่าทางของตัวเล็กที่จะถ่ายหนัก ก็รีบจูงมือกันไปเข้าห้องน้ำได้เลยค่ะ
อย่าลืมนะคะ หยิบที่รองฝาชักโครกมาวาง ให้น้องปีนขึ้น ทำธุระ ถ้ามีการต่อต้าน คุณแม่ก็นำสายชำระมาฉีดเล่นกัน ให้น้องกดน้ำ บอกลาเจ้าปัสสาวะเมื่อเสร็จภารกิจ ที่สำคัญอย่าลืม ปรบมือ หรือ ชมเชยเด็กเสมอๆเมื่อปฏิบัติกิจกรรมเสร็จนะคะ พาน้องไปล้างมือ ขั้นตอนนี้ถือว่าสำคัญมาก กับการดูแลความสะอาดในปัจจุบัน เพราะมีทั้งเชื้อโรค เชื้อไวรัสมากมาย เสี่ยงต่อสุขภาพของลูกน้อยของเรา ฝึกกันให้รักความสะอาดตั้งแต่วัยเยาว์ เมื่อเติบโตไป เราก็เบาใจได้แน่นอนค่ะ
เห็นไหมคะ การฝึกสุขอนามัยให้กับเหล่าจอมป่วนไม่ยากเลยสักนิด อีกทั้งเมื่อคุณแม่มี ตัวช่วยที่ดี ก็ทำให้คุณแม่มั่นใจได้มากขึ้นในการดูแลสุขอนามัยของลูก ปลดล็อคความกังวลเรื่องแบคทีเรีย เบาใจกับผลิตภัณฑ์ที่รองรับกับสรีระก้นน้อยๆของเจ้าตัวเล็ก และสิ่งดีที่สุด คือการที่ครอบครัวได้มีกิจกรรมทำร่วมกัน ปฏิบัติภารกิจที่เต็มไปด้วยความสุขไปพร้อมๆกัน ไม่ว่าจะสถานการณ์แบบไหน เชื่อเถอะค่ะ คนเป็นแม่แบบเรา เอาอยู่แน่นอน!!