คุณแม่มือใหม่

อาหารและโภชนาการสำหรับคุณแม่ให้นมบุตร

อาหารและโภชนาการสำหรับคุณแม่ให้นมบุตร

หลังจากที่คุณแม่ คลอดลูกน้อยออกมาจากในครรภ์แล้ว คุณแม่ควรเตรียมความพร้อมร่างกายให้แข็งแรง โดยรับประทานอาหารที่มีโภชนาการที่ดี เพื่อให้สามารถสร้างน้ำนมได้เพียงพอ ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ทารกมีสุขภาพ และร่างกายที่แข็งแรง แล้วสารอาหารอะไรกันบ้างนะ ที่คุณแม่ต้องการเป็นพิเศษ มาติดตามกันเถอะ

ในระยะ 3 เดือนแรกทารกจะได้รับสารอาหารจากน้ำนมแม่เป็นหลัก คุณแม่ในระยะให้นมบุตร จึงต้องการพลังงาน, โปรตีน, วิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญ  เช่น เหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส สังกะสี วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินเค เป็นต้น สูงกว่าในระยะตั้งครรภ์ ดังนั้นคุณแม่ควรได้รับพลังงาน และสารอาหารที่เพียงพอ เพื่อใช้ในการผลิตน้ำนมให้ทารก ,ให้มีพลังงานที่เพียงพอที่จะผลิตน้ำนมให้ทารก และเสริมสร้างสุขภาพของแม่ให้สมบูรณ์

โดยตัวอย่างอาหารที่แนะนำให้บริโภค ได้แก่

1. ข้าว แป้งและผลิตภัณฑ์ เช่น ก๊วยเตี๋ยว บะหมี่ ขนมจีน เป็นต้น ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่หวานจัด เพราะอาจทำให้มีภาวะอ้วนได้

2. ผัก ควรบริโภคทั้งผักใบเขียว เหลือง ส้ม แสด แดง เพื่อที่จะได้รับทั้ง วิตามินซี และแคโรทีน

3. ผลไม้ ควรรับประทานผลไม้สด และงดผลไม้ดอง

4. เนื้อสัตว์ ควรเป็นชนิดที่ไม่ติดไขมัน เช่น ปลา ไก่ กุ้ง ถ้าใช้เนื้อ หมูเนื้อวัวควรเลือกที่มีไขมันติดน้อย และอาจบริโภคไข่วันละ 1 ฟองร่วมด้วย

5. นม ควรดื่มอย่างน้อยวันละ 2 แก้ว

6. เกลือ น้ำตาล น้ำมัน ควรได้รับในปริมาณน้อย     สรุปง่าย ๆ ก็คือ แนะนำให้คุณแม่ในระยะให้นมบุตร รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ,หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสหวานจัด เช่น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง เป็นต้น และไม่ควรรับประทานอาหารรสจัด เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เช่น ข้าวหมาก พั้นซ์ ไวน์ รวมถึงเครื่องดื่มที่มีกาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม เป็นต้น

และหากมีความจำเป็นต้องกินยา ควรปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกรก่อน เพื่อป้องกันอันตรายจากผลของยาที่อาจส่งผลถึงเด็กผ่านการให้นมบุตรนะคะ

 

ข้อมูล : https://oryor.com/อย/detail/media_specify/647

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น