โภชนาการและสุขภาพ

ในเทศกาลกินเจในยุคนี้ อาหารเจไม่ใช่ของหาทานยาก

ในเทศกาลกินเจในยุคนี้ อาหารเจไม่ใช่ของหาทานยาก แถมยังดีต่อสุขภาพ

เพราะอาหารเจเป็นอาหารชีวจิต เมื่อกินติดต่อกัน จะทำให้ร่างกายปรับสมดุล สามารถขับพิษของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกายได้ และปรับระบบต่างๆ ในร่างกายให้มีเสถียรภาพ ย่อยง่าย แบ่งเบาภาระของระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่าย

แต่..ก็ทำให้หิวง่ายเช่นกัน

ผู้ที่กินเจสามารถเลือกส่วนผสมดังต่อไปนี้มาปรุงอาหารได้ เช่น ใช้ข้าวกล้องแทนข้าวขาวเพราะมีกากใยมากกว่า ช่วยให้อยู่ท้อง ใช้โปรตีนเกษตรแทนเนื้อสัตว์

ผักสด เห็ดหอม ถั่วนานาพันธุ์ เต้าหู้ แป้งหมี่กึง โดยผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันทำเป็นอาหารชนิดต่างๆ

ทานแต่น้อย แต่บ่อยครั้ง

คุณ อรทัย เหลืองอ่อน นักกำหนดอาหารวิชาชีพ โรงพยาบาลปิยะเวท แนะนำว่า ในแต่ละมื้อให้ทานให้น้อยๆ แต่บ่อยครั้งได้ อาหารเจมักเป็นอาหารประเภทโปรตีน ซึ่งทำให้ย่อยเร็ว ทำให้หิวบ่อย นอกจากทานมื้อหลักแล้ว ควรเสริมด้วยมื้ออาหารว่างครึ่งวันเช้า หรือครึ่งวันบ่ายด้วย อาหารควรทานเป็นผลไม้ หรือถั่วเมล็ดแห้งต่างๆ นมถั่วเหลือง เป็นต้น

หลีกเลี่ยงน้ำตาลและขนมหวาน

เพราะน้ำตาลและขนมหวานนอกจากจะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มแล้วยังทำให้เซลล์ของร่างกายเสื่อมได้ง่ายอีกด้วย

สิ่งที่สำคัญที่สุดเราควรเลือกรับประทานอาหารเจให้ครบ 5 สี

ทั้งถั่ว ผัก ผลไม้ ส่วน 5 สีที่ว่ามานี้ คือ สีขาว ดำ แดง เขียว เหลือง ซึ่งเป็นหลักง่ายๆ ที่จะช่วยให้ได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน เพราะสีสันตามธรรมชาติของพืชผักผลไม้เป็นการบอกถึงวิตามินและสารอาหารที่อยู่ในพืช ผัก

 

นอกจากที่จะต้องดูแลในเรื่องการรับประทานอาหารแล้ว ก็ไม่ควรละเลยเรื่องของการออกกำลังกายด้วย เพื่อที่จะได้มีสุขภาพร่างกายที่ดี ไม่อ้วน และปราศจากโรคภัยอีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น